Top Ad unit 728 × 90

Mụn thịt, mụn cóc là gì?

Mụn cóc là gì? Mụn thịt là gì? Tìm hiểu về mụn thịt, mụn cóc. Hình thức lây lan của mụn cóc.

Mụn cóc là gì?
Bệnh mụn cóc (mụn cơm, mụn thịt) là do sự tăng sản lành tính của lớp thượng bì của da. Mụn cóc rất phổ biến, do siêu vi trùng, thông thường nhất là loại human papillomavirus (HPV) gây ra, chúng thường xâm nhập vào các tế bào da khi da bạn bị xước hay bị cháy nắng. Mụn cóc dễ lây, có thể mọc tràn lan và thường tan biến sau vài tuần hay vài năm.

Mụn cóc chỉ là một bệnh da thuần túy. Bệnh này do một loại vi khuẩn gây nên, có thể lây giữa phần da này với phần da kia, giữa người này với người kia. Bạn bị mụn cóc? Tự nó sẽ lặn sau một vài năm. Nhưng nếu bạn thường dùng móng tay cạo nó, dùng lưỡi lam cắt nó, bạn có thể làm mọc thêm nhiều mụn cóc nữa ở những chỗ khác của thân thể.

Mụn cóc do Virus
Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc có thể phát triển trong nhiều tháng mới nhìn thấy được.

Những loại mụn cóc thường gặp: Mụn cóc mọc ở quanh vùng kín, mụn cóc ở bàn chân, mụn cóc “phẳng”, mụn cóc thường.

Hình thức lây lan của mụn cóc.
Giống như các bệnh lây nhiễm khác, virut gây mụn cóc lan truyền từ người này sang người khác, qua việc tiếp xúc với dịch tiết của mụn cóc, chạm vào tổn thương mụn cóc, sử dụng chung một số đồ dùng cá nhân (khăn mặt, khăn tắm...). Mụn cóc có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc với virut 2 - 6 tháng.

Hệ thống miễn dịch của mỗi người có đáp ứng khác nhau với các týp HPV, có nghĩa là không phải tất cả những người tiếp xúc với HPV đều bị tổn thương mụn cóc. Mụn cóc thường lây lan qua các vết cắt, đứt ở da, như một vết xước cạnh ngón hoặc xây xước khi cạo râu... Cắn móng tay cũng có thể khiến mụn cóc lây lan trên đầu ngón tay và xung quanh móng tay.

Mụn cóc có thể lây lan qua 2 cách:
- Trực tiếp: Do tiếp xúc với da. Những tổn thương nhỏ trầy xước dễ tạo điều kiện do virus xâm nhập.

- Gián tiếp: Qua trung gian đồ dùng, áo quần. Trong gia đình, trường học có thể có nhiều người bị lây mụn cóc. Các bác sĩ, y tá đốt điện mụn cóc cũng có thể bị lây từ bệnh nhân.
Mụn thịt, mụn cóc là gì? Reviewed by TV Doan on 06:27:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.